Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện cải cách hành chính; khuyến khích người dân, tổ chức và doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích và giám sát các hoạt động thực thi công vụ, kết quả thực hiện của các cơ quan, địa phương. Năm 2023, UBND phường triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính cụ thể như sau:
1. Công tác chỉ đạo, điều hành:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra cải cách hành chính trong đó chú trọng việc phối hợp và sử dụng phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền để cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện; tổ chức, công dân nắm được quy định để thực hiện và kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chịu trách nhiệm trong việc triển khai và tổ chức kiểm tra, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các kế hoạch cải cách hành chính của phường nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành, kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức về cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị mình quản lý; quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân./.
2. Cải cách thể chế:
- Thực hiện tốt và hiệu quả việc kiểm tra thực hiện VBQPPL của phường.
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng VBQPPL theo hướng chặt chẽ, khoa học, hiện đại, chuyên nghiệp, áp dụng kỹ thuật soạn thảo VBQPPL; tăng cường tham vấn ý kiến rộng rãi của người dân, tổ chức và xã hội trong quá trình xây dựng và ban hành VBQPPL, bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán, ổn định và dự đoán được của pháp luật.
- Tiếp tục thực hiện việc xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật; thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các TTHC, các quy trình nội bộ giải quyết TTHC của UBND phường.
- Tổ chức tiếp nhận, xử lý giải quyết đối với các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính, TTHC kịp thời, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
- Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC.
- Xây dựng và tổ chức triển khai đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của các bộ phận chuyện môn UBND.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tiếp tục thực hiện rà soát về cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của cơ quan, trên cơ sở đó bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực đúng vị trí việc làm.
- Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp cán bộ theo Đề án 02-ĐA-TU ngày 15/8/2021 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 15/9/2021 về “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021-2030”
- Chỉ đạo, triển khai Kế hoạch kiểm tra tình hình hoạt động của các bộ phận chuyên môn.
5. Cải cách công vụ
- Cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, cho cán bộ, công chức do tỉnh, thị xã tổ chức.
- Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức nhằm mục tiêu đánh giá đúng người, đúng việc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời.
- Thực hiện tốt các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động được quy định trong Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thị xã Kinh Môn.
6. Cải cách tài chính công
- Tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để đảm bảo chi thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư phát triển. Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của UBND phường An Lưu.
- Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các ngành, đoàn thể dựa trên kết quả và chất lượng hoạt động, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, tăng cường quản lý mua sắm và sử dụng trang thiết bị làm việc.
- Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 về công khai ngân sách nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xử lý nghiêm các hành vi gây lãng phí trong sử dụng ngân sách. Đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong sử dụng NSNN thông qua công tác chấm điểm chỉ số tiết kiệm chi thường xuyên.
6. Xây dựng và phát triển chính phủ điện tử
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động các cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả, gắn kết hơn nhằm thúc đẩy cải cách hành chính, đẩy nhanh quá trình xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số.
- Duy trì và tổ chức thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời gắn kết chặt chẽ với công tác CCHC, kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trang thông tin điện tử của UBND Phường để tuyên truyền, quảng bá, công khai các thông tin về kinh tế - xã hội và các hoạt động của phường An Lưu.
- Thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung để tổ chức công dân nắm được. Thực hiện tốt việc niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính cấp xã đã được UBND tỉnh phê duyệt bằng nhiều hình thức để phục vụ phân dân biết thực hiện và giám sát.